15926838 lượt học trực tuyến


Đăng nhập

Quảng cáo

Hỗ trợ trực tuyến

Môn Ngữ văn: Phải xác định kiến thức trọng tâm khi ôn thi

Ngày đăng:  9:2 | 11/06/2011

"Đề thi có nhiều hình thức khác nhau, cách nói khác nhau nhưng xoay quanh các kiến trọng tâm, cơ bản, nên khi đã nắm được các kiến thức đó các em sẽ có thể vận dụng để làm tốt những vấn đề cụ thể của đề thi" - Thầy Lã Nhâm Thìn (Nguyên Trưởng khoa Ngữ văn Đại học Sư phạm Hà Nội) đã có những chia sẻ gửi tới các bạn học sinh.

1. Phương pháp ôn thi
 
- Đầu tiên là phải xác định được trọng tâm kiến thức cho cả chương trình và mỗi bài giảng trong chương trình đó. Đề thi bao giờ cũng thi vào những kiến thức trọng tâm, cơ bản, những vấn đề cụ thể cũng nằm trong phạm vi kiến thức trọng tâm, cơ bản.
 
Ví dụ: một trong những kiến thức trọng tâm của bài Tây tiến là cảm hứng lãng mạn và tinh thần bi tráng. Nắm được kiến thức trọng tâm này, các em sẽ phân tích được vẻ đẹp lãng mạn của hình tượng thiên nhiên Tây bắc: hùng vĩ, dữ dội ở đoạn 1 và thơ mộng trữ tình ở đoạn 2. Trên nền bối cảnh thiên nhiên lãng mạn, nổi bật vẻ đẹp lãng mạn và bi tráng của hình tượng người lính: lãng mạn và bi tráng qua dáng vẻ oai phong lẫm liệt khác thường, qua tâm hồn nhiều "mộng" và "mơ", qua tư thế lên đường vì lí tưởng, qua cái chết bi hùng.
 
- Khi nắm được các kiến thức trọng tâm, cơ bản, các em sẽ phân tích được các yếu tố, các chi tiết cụ thể trong tác phẩm. Ở các bài giảng trên site, các thầy cô đều đưa các kiến thức trọng tâm trong phần giới thiệu, sau đó sẽ đi phân tích những kiến trọng tâm đó. Để làm sáng tỏ được kiến thức trọng tâm thì cần sử dụng những dẫn chứng phù hợp, phân tích những chi tiết nghệ thuật quan trọng. Muốn vậy phải nắm vững văn bản tác phẩm.
 
- Trước một tác phẩm, một vấn đề văn học, bên cạnh việc phải nắm được những kiến thức chung về tác phẩm, về vấn đề văn học đó, cần phải phân tích được những yếu tố, những chi tiết nghệ thuật quan trong. Ví dụ:
           
+ Ở văn xuôi: Chi tiết hai chị em Liên chờ tàu trong Hai đứa trẻ, chi tiết Huấn Cao cho chữ trong nhà giam ở Chữ người tử tù, chi tiết đêm mùa xuân Mị nghe tiếng sáo gọi bạn, đêm mùa đông Mị cắt dây trói cứu A Phủ trong Vợ chồng A Phủ, chi tiết hai chị em Chiến và Việt khiêng bàn thờ má sang gửi chú Năm trong Những đứa con trong gia đình….
           
+ Ở thơ, bên cạnh việc nắm kiến thức trọng tâm toàn bài, phải phân tích được những đoạn thơ tiêu biểu, những chi tiết nghệ thuật đặc sắc. Điều này trong các bài giảng ở Hoc360.vn các thầy cô đã nhấn mạnh.
 
- Các em cần lưu ý so sánh các vấn đề văn học, các tác phẩm, các giai đoạn văn học với nhau. Điều này là rất cần thiết bởi vì khi đó các em vừa nắm vững được những kiến thức cụ thể, vừa rút ra được những điểm chung, riêng của các tác phẩm, thể hiện được năng lực khái quát, tổng hợp. Hình thức so sánh văn học là dạng đề thi thường gặp.
           
Ví dụ: So sánh chủ đề người nông dân trong tác phẩm Chí PhèoVợ nhặt. Có thể so sánh hai tác phẩm này về các phương diện: số phận người nông dân, giá trị nhân đạo, cách kết thúc của hai tác phẩm. Một số vấn đề về so sánh văn học đã được trình bày trên Học 360.vn, các em cần tham khảo.
           
Có 2 cách làm bài so sánh, một là phân tích từng vấn đề, sau đó rút ra kết luận về sự giống và khác nhau. Hai là so sánh song song các vấn đề với nhau. Thông thường các em hay lựa chọn cách làm thứ nhất.
 
- Đối với bài nghị luận xã hội:
           
Có 2 vấn đề cần quan tâm mà trong các bài giảng trên Hoc360.vn đã nêu rõ: Nghị luận về một tư tưởng, đạo lý và nghị luận về một hiện tượng, sự kiện trong đời sống. Kết cấu bài văn nghị luận thường gồm ba phần và cũng là ba nội dung lớn:
           
+ Giải thích vấn đề cần bàn luận: phần này trả lời câu hỏi: vấn đề đó như thế nào? Tại sao lại như vậy?
           
+ Bàn luận vấn đề: Vấn đề đặt ra là đúng hay sai? Đúng sai tới mức độ nào? Ý nghĩa của vấn đề tác động đến cá nhân và xã hội?
           
+ Bài học về nhận thức và hành động: nêu lên những suy nghĩ, hành động của bản thân trước vấn đề bàn luận.
    
Khi làm bài văn nghị luận cần lấy dẫn chứng trong đời sống xã hội, cũng có thể vận dụng những kiến thức trong tác phẩm văn học để làm rõ vấn đề khi cần thiết.
 
2. Kinh nghiệm làm bài thi
 
- Thật bình tình và chủ động. Đề thi có nhiều hình thức khác nhau, cách nói khác nhau nhưng xoay quanh các kiến thức cơ bản. Nắm vững kiến thức trọng tâm, cơ bản, bình tĩnh vận dụng giải quyết những vấn đề cụ thể là điều có ý nghĩa rất quan trọng trong khi làm bài.
 
- Làm đầy đủ các câu trong đề. Tránh việc chỉ đi sâu vào một câu nào đó còn những câu khác lại bỏ trống.
 
- Diễn đạt mạch lạc, trong sáng. Điều này có mối liên hệ với việc nắm kiến thức, chỉ khi đã nắm chắc kiến thức thì các em mới có thể mạch lạc trong tư duy, trong diễn đạt. Đối với văn, bên cạnh yêu cầu đúng, đủ, còn cần phải hay, muốn hay, bài viết phải có chất văn chương trong sử dụng hình tượng và ngôn ngữ. chất văn còn thể hiện ở cách viết có cảm xúc
 
- Dung lượng bài thi phải thể hiện được đầy đủ nội dung, phong phú, sâu sắc. Bài làm sơ lược không thể có kết quả tốt. Kết cấu bài viết cần mạch lạc, các ý, các nội dung hết sức rõ ràng.
 
Thầy Lã Nhâm Thìn -  Nguyên Trưởng khoa Ngữ văn, trường Đại học Sư phạm Hà Nội
 
Với kinh nghiệm giảng dạy đại học gần 35 năm, với sự am hiểu sâu sắc phổ thông của người làm chủ biên và tác giả sách giáo khoa Ngữ văn, những bài giảng của thầy vừa đảm bảo kiến thức cơ bản, vừa mở rộng, nâng cao. Trong giảng dạy, thầy coi trọng phương pháp và hiệu quả thiết thực. Vì vậy, sự kết hợp giữa mạch lạc, sáng rõ trong tư duy khoa học với tinh tế, sâu sắc trong cảm thụ, giữa chính xác và gợi cảm là những ưu tiên hàng đầu trong dạy - học ngữ văn.
 
Một số bài giảng của Thầy:
 
 
 
 
 
 
 
 

Hoc360.vn

FacebookTwitterLinkhayGoogleBuzz Yahoo

Thông báo khác:

Quảng cáo Quảng cáo